Phòng ngừa các ý nghĩ tiêu cực – Phương pháp Tự Gợi Ý C1

Phòng ngừa các ý nghĩ tiêu cực - Phương pháp Tự Gợi Ý C1

1. Giới thiệu về phương pháp Tự gợi ý C1 (C1 Autosuggestions)

Năm 2005, Quỹ Khoa học Quốc gia đã xuất bản một bài báo liên quan đến nghiên cứu về số lượng suy nghĩ mà con người có mỗi ngày. Người ta ước tính rằng một người bình thường có khoảng 12.000 đến 60.000 suy nghĩ mỗi ngày. Trong số đó, 80% là tiêu cực và 95% là những suy nghĩ lặp đi lặp lại giống hệt như ngày hôm trước và trong số đó, 80% là tiêu cực. (nsf.gov, 2005, như được trích dẫn trong Antanaityte, tlexinstitute.com)

Dựa trên nghiên cứu này, tỷ lệ suy nghĩ tiêu cực là đáng báo động và cũng là dấu hiệu cho thấy tại sao thế giới lại rơi vào trạng thái suy thoái như hiện nay. Điều này là do đằng sau mỗi hành động sai trái đều có một suy nghĩ không đúng đắn phát sinh từ những khiếm khuyết về nhân cách và bản ngã. Những suy nghĩ tiêu cực như vậy ảnh hưởng đến hành động, các mối quan hệ, quan điểm của chúng ta về thế giới và cả môi trường xung quanh. Ngoài ra, năng lượng tiêu cực còn phóng đại tác động tiêu cực của những suy nghĩ tiêu cực lên con người. Tham khảo những nghiên cứu tâm linh về đất và nước, là biểu hiện của sự tiêu cực trong xã hội.

Với khối lượng suy nghĩ đi qua tâm trí mỗi người, tâm trí của chúng ta giống như một con ngựa vằn bận rộn băng qua một nơi nào đó giống như Giao lộ Shibuya ở Tokyo, Nhật Bản (hiển thị bên trái). Suy nghĩ của chúng ta giống như hàng triệu người ngẫu nhiên đến và đi bang qua đường.

Thật khó để nắm bắt hoặc chỉ ra được bất kỳ luồng suy nghĩ nào đang chạy qua tâm trí chúng ta với tốc độ chóng mặt. Đó là khi chúng ta cần tập trung vào một nhiệm vụ quan trọng trước mắt, chúng ta mới phần nào nhận thức được số lượng những suy nghĩ luôn lôi kéo sự chú ý của chúng ta và do đó khiến chúng ta mất tập trung. Chúng ta cũng nhận thức sâu sắc về những suy nghĩ của mình khi chúng bị lặp đi lặp lại một cách cưỡng bức do một số tình huống căng thẳng và chúng ta tuyệt vọng tự hỏi khi nào thì nó sẽ kết thúc.

Những suy nghĩ không ngừng nghỉ trong ngày tiêu tốn năng lượng của chúng ta. Tuy nhiên, chính những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là khi chúng lặp đi lặp lại, có thể khiến bạn kiệt sức và mệt mỏi. Đây là kiến thức phổ biến.

Tuy nhiên, điều không được hiểu phổ biến là tất cả những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, bao gồm cả những suy nghĩ tiêu cực, đều xuất phát từ những dấu ấn tồn tại trong tiềm thức, điều mang lại cho mỗi chúng ta những cá tính riêng biệt. Những dấu ấn cố thủ sâu sắc này trong tâm trí chúng ta đã được nhào nặn và tích lũy qua nhiều kiếp. Chúng liên tục gửi các xung động đến tâm trí có ý thức dưới dạng suy nghĩ. Đối với hầu hết chúng ta, những động lực này không ngừng nghỉ giống như những con sóng đại dương cứ ập vào bờ.

Trong loạt bài viết về Tự gợi ý, chúng tôi đã đề cập đến nhiều phương pháp khác nhau có thể giúp chúng ta chủ động vô hiệu hóa những dấu ấn có hại về những ác tính trong tiềm thức của mình. Tuy nhiên, phương pháp Tự gợi ý C1 có cách hoạt động khác. Thay vì vô hiệu hóa những dấu ấn tiêu cực, nó cố gắng dập tắt những suy nghĩ tiêu cực tiếp cận ý thức tỉnh táo bằng cách ngăn chặn chúng. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích cách nó ngăn chặn suy nghĩ và cách sử dụng phương pháp chữa lành tâm trí mạnh mẽ này.

2. Định nghĩa về phương pháp Tự gợi ý C1

Phương pháp Tự gợi ý C1 còn được gọi là phương pháp trì chú hoặc niệm. Nó được sử dụng để phòng ngừa hoặc ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực xâm nhập vào tri giác tỉnh táo. Phương pháp này sử dụng việc niệm Danh hiệu một vị (Phật, Chúa, Shri Krishna v.v. tùy vào tôn giáo của bạn) để ngăn chặn những suy nghĩ như vậy. Hồng Danh của Ngài có nguồn năng lượng tích cực to lớn, có thể giúp vô hiệu hóa những suy nghĩ tiêu cực. Khi được sử dụng trong một khoảng thời gian, phương pháp này giúp tạo ra một ‘Trung tâm tụng niệm’ tích cực trong tiềm thức, nơi liên tục giải phóng các xung động tích cực tới ý thức tỉnh táo.

Khi một người niệm với sự tập trung, chỉ có lực niệm thúc đẩy vào ý thức tỉnh táo vì đó là xung lực mạnh nhất. Tất cả các xung lực tiêu cực khác đều giảm so với xung lực được tạo ra khi niệm Danh Ngài, do đó mất đi khả năng đi vào ý thức tỉnh táo. Vì thế, bằng cách niệm, một người có thể ngăn chặn những suy nghĩ hoặc cảm xúc tiêu cực xâm nhập vào tâm trí mình.

Để cho bạn một ví dụ về cách thức hoạt động của nó, giả sử chúng ta có một đoạn dây. Nếu chúng ta đặt một sợi dây dài hơn nhiều bên cạnh nó thì đoạn dây ban đầu sẽ mất đi ý nghĩa. Tương tự như vậy, khi ‘Trung tâm tụng niệm’ trở nên nổi bật hơn, đồng thời những dấu ấn khác sẽ ít ảnh hưởng hơn đến tri giác tỉnh táo. Vì vậy, bằng cách thực hành phương pháp Tự gợi ý C1 thường xuyên và nhờ đó tăng cường khả năng tụng niệm, tiềm thức sẽ trở nên thuần khiết hơn về mặt tâm linh và dễ dàng vượt qua những dấu ấn về khiếm khuyết nhân cách hơn. Tự gợi ý C1 giúp giảm bớt những suy nghĩ quá mức, giúp chúng ta bình tĩnh và kiểm soát.

3. Cấu trúc để đóng khung một câu Tự gợi ý loại C1

Tự gợi ý C1 được sử dụng để hướng tâm thức tới sự tích cực khi nó nhàn rỗi hoặc không tham gia vào một số hoạt động mang tính xây dựng. Tự gợi ý hướng dẫn tâm thức tập trung vào việc niệm danh Ngài hoặc lặp lại một câu hoặc cụm từ tích cực.

Sau đây là một số ví dụ điển hình về Tự gợi ý C1.

Tự gợi ý: Bất cứ khi nào tôi không tham gia vào những suy nghĩ hoặc cuộc trò chuyện hữu ích với bất kỳ ai, tôi sẽ bắt đầu lặp lại <một danh hiệu, một từ hoặc một câu>.’

Tự gợi ý: ‘Bất cứ khi nào tôi không nói chuyện với ai hoặc khi tôi có những suy nghĩ không mong muốn, tôi sẽ bắt đầu niệm’.

4. Cách dùng và lợi ích của phương pháp Tự gợi ý C1

Cách dùng và lợi ích của phương pháp Tự gợi ý C1

Tự gợi ý C1 có tác động rất tích cực đến tâm trí. Phương pháp này rất hữu ích vì nó :

  • Giúp giảm số lượng suy nghĩ hoặc cảm xúc xuất hiện trong tâm trí
  • Ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực và lặp đi lặp lại không mong muốn xuất hiện trong tâm trí
  • Phá vỡ các kiểu suy nghĩ tiêu cực và lặp đi lặp lại
  • Thu hút tâm trí một cách tích cực
  • Bảo tồn năng lượng tinh thần và tăng khả năng chịu đựng căng thẳng và do đó nó rất hữu ích trong tất cả các bệnh tâm thần.

Mỗi ngày có rất nhiều lúc chúng ta ở một mình. Chúng ta có thể tham gia vào các hoạt động trần tục như nấu ăn, dọn dẹp, lái xe, tắm rửa, v.v. Tuy nhiên, tâm trí vẫn hoạt động. Một phần, nó tập trung vào nhiệm vụ trước mắt, nhưng đồng thời, nó cũng đắm chìm trong những suy nghĩ không cần thiết khác. Ngay cả khi chúng ta đang trò chuyện với ai đó, tâm trí của chúng ta vẫn có thể lang thang ở nơi khác. Tự gợi ý C1 tạo điều kiện thuận lợi cho việc niệm và kết quả là giữ vững Chánh niệm an trú trong hiện tại.

Độc giả có thể thực hiện Tự gợi ý C1 hằng ngày cùng với các loại Tự gợi ý khác.

5. Thêm ví dụ về Phương pháp Tự gợi ý C1

Thêm ví dụ về Phương pháp Tự gợi ý C1

Sau đây là một số ví dụ khác về cách một người có thể đóng khung Tự gợi ý C1.

  • ‘Bất cứ khi nào tôi có những suy nghĩ lo lắng, bồn chồn, băn khoăn hoặc tiêu cực, tôi sẽ bắt đầu niệm Phật’
  • ‘Bất cứ khi nào tôi có những suy nghĩ không mong muốn liên quan đến lo lắng, bất an hoặc một sự kiện đáng lo ngại hoặc tiêu cực, tôi sẽ bắt đầu niệm Danh Chúa.’

Ở đây, thay vì nói là tôi sẽ niệm Danh Hiệu một Vị, chúng ta cũng có thể đóng khung câu Tự gợi ý như sau đây.

‘Bất cứ khi nào tôi có những suy nghĩ lo lắng, băn khoăn, bồn chồn hoặc tiêu cực, tôi sẽ dừng nó lại và bắt đầu niệm Om Namo Bhagwate Vasudevaya.’

  • Bất cứ khi nào có bất kỳ suy nghĩ, cảm xúc hoặc hành động không mong muốn nào xuất phát từ những khiếm khuyết trong nhân cách của tôi, tôi sẽ nhận thức được điều đó và bắt đầu niệm.
  • Bất cứ khi nào tôi không tham gia vào bất kỳ hoạt động mang tính xây dựng nào, tôi sẽ nhận thức được điều đó và bắt đầu niệm.
  • Bất cứ khi nào tôi không tham gia vào cuộc trò chuyện hữu ích với bất kỳ ai hoặc có những suy nghĩ không phù hợp trong đầu, tôi sẽ nhận ra rằng để xóa bỏ dấu ấn về khuyết điểm nhân cách, hình thành dấu ấn về những phẩm chất mong muốn và củng cố chúng trong tiềm thức của tôi, niệm rất có lợi. Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu niệm ‘Om Namo Bhagwate Vasudevaya’.

Chúng ta có thể có một chút thay đổi trong Tự gợi ý bằng cách thay thế phần cuối của Tự gợi ý. Thay vì niệm Danh Hiệu, chúng ta cũng có thể dùng một câu tích cực để kết thúc Tự gợi ý. Dưới đây là những ví dụ về Tự gợi ý như vậy.

  • ‘Bất cứ khi nào tôi cứ nghĩ về những chuyện đã qua khiến tôi buồn, tôi sẽ nhắc lại rằng ở giây phút này tôi đang an trú trong hiện tại, do đó tôi thấy mãn nguyện và bình tĩnh lại’
  • ‘Bất cứ khi nào tôi có những suy nghĩ không mong muốn khiến tôi lo lắng, tôi sẽ nhắc lại rằng tôi thấy thoải mái, vui vẻ và bình tĩnh lại’.

Chúng tôi khuyến thích rằng đối với Tự gợi ý C1, khi ra lệnh cho tâm trí lặp lại một điều gì đó, tốt nhất là nên niệm Danh Hiệu (Phật, Chúa, Shri Krishna v.v.). Khi đó là một cụm từ tích cực, người ta sẽ nhận được lợi ích tâm lý từ nó. Tuy nhiên, khi niệm Danh hiệu cùng với lợi ích tâm lý của việc thực hiện Tự gợi ý, chúng ta cũng nhận được lợi lạc tâm linh.

Năng lượng linh thiêng từ niệm Danh Hiệu của một Đấng tối cao vượt qua những dấu ấn tiêu cực trong tiềm thức. Ngoài ra, những dấu ấn tiêu cực mới cũng không bị hình thành. Điều này khiến tâm trí trở nên ổn định hơn, bất an tổng thể giảm bớt và chúng ta cảm thấy thanh thản hơn.

6. Việc niệm hoạt động ra sao và cơ chế hoạt động của Phương pháp Tự gợi ý C1.

Những dấu ấn và trung tâm mạnh nhất trong tiềm thức sẽ tạo ra những suy nghĩ lấn át nhất và đây là những suy nghĩ đi vào ý thức tỉnh táo. Tại bất kỳ thời điểm nào, ý thức tỉnh táo đều có khả năng chỉ cho phép một suy nghĩ duy nhất xuất hiện và đó luôn là suy nghĩ mạnh mẽ nhất.

Khi chúng ta tiếp tục niệm Danh Hiệu, những dấu ấn và trung tâm khác trong tâm thức sẽ nhận được rất ít sự chú ý. Do liên tục bị bỏ qua, các trung tâm khác giảm bớt sức mạnh và cuối cùng chúng không còn tồn tại.

Vui lòng tham khảo ‘Việc niệm ảnh hưởng đến tiềm thức như thế nào thông qua phương pháp Làm lệch hướng’.

7. Kết luận

Việc vượt qua những dấu ấn tiêu cực trong tâm trí đã tích lũy qua nhiều kiếp bằng sức riêng của mình là điều khó khăn. Niệm Danh Hiệu cũng giống như nhận được tha lực của Ngài và tiếp cận năng lượng thiêng liêng của Thế Tôn. Kết quả là, việc giảm bớt sức mạnh của những dấu ấn tiêu cực sẽ dễ dàng hơn. Tự gợi ý là một phương pháp đã được thử nghiệm và kiểm chứng để trải nghiệm sự tích cực và mang lại những thay đổi lâu dài cho tính cách của chúng ta. Tự gợi ý C1 giúp bảo tồn năng lượng của một người và thu hút tâm trí theo hướng tích cực.